Máy chơi game – cuộc chiến tranh giành thị phần

Top những loại máy chơi game bán chạy nhất và lịch sử cạnh tranh:

 

PlayStation 5, PlayStation 4, Nintendo Switch, …

Sega và Nintendo là cặp kỳ phùng địch thủ trong lịch sử cạnh tranh của các hãng máy chơi game. Đây thật sự tiêu biểu cho “console war” được truyền thông sử dụng trong những năm cuối của thập niên 80, đầu 90.

Thế nhưng, Nintendo vượt lên dẫn trước khi trở thành máy game bán chạy nhất Nhật Bản chỉ sau một năm.

Thừa thắng, Nintendo quyết tâm Mỹ tiến năm 1985. Đặt tên là “Nintendo Entertainment System” hay được biết đến với tên gọi NES. Sega cũng chịu thua trên thương trường quốc tế. Nhà sản xuất này giới thiệu hệ thống mới mang tên Sega Master System. Vượt trội hơn NES về mặt phần cứng. Tuy nhiên, thành công về mặt thương mại không gọi tên Sega. Doanh số Sega Master System là 13 triệu chiếc, trong khi NES đạt 62 triệu, chiến thắng hoàn toàn áp đảo cho NES.

Lý do Nintendo thành công vì họ không còn tự làm game mà gật đầu cho các đơn vị khác thiết kế. Trong số này có nhiều trò kinh điển như Super Mario Bros, Legend of Zelda, Metroid và Mega Man. Nintendo là “cơn sốt toàn cầu” và “một sự kiện bất bình thường”. Công ty của Nhật chiếm đến 65% thị phần trong năm 1987. Sự xuất hiện của Super Mario Bros và nhiều game huyền thoại đã hun đút lại tình yêu trò chơi điện tử trên toàn cầu sau cơn suy thoái do có quá nhiều game rác phát hành.

Để đòi lại thị phần, David Rosen – Đồng sáng lập Sega quyết tâm tạo ra một sản phẩm đỉnh cao. Họ nghiên cứu chiếc máy chơi game 16-bit đầu tiên. Máy có đồ họa cải tiến, âm thanh, hình ảnh, sức mạnh vượt trội so với hệ game 8-bit của Nintendo. Điều Rosen cần làm là khiến người Mỹ biết đến sản phẩm này. Ông đặt cái tên Genesis vì nghĩ đủ hay và tượng trưng cho sự tái sinh của Sega, sau đó mang ra thế giới năm 1989.

Nước đi tiếp theo của Rosen là bổ nhiệm Michael Katz vào ghế Giám đốc điều hành. Nhiệm vụ của Katz là tạo ra một chiến dịch nhằm nhấn chìm Nintendo. Katz nhanh chóng đã mang chiến dịch “Genesis làm những điều Nintendo không làm” đến giới truyền thông. Chiến dịch nhấn mạnh những gì Genesis đem lại là trải nghiệm điện tử chân thật, vượt xa hệ thống 8-bit.

Sega chuyển hướng từ làm trò chơi cho trẻ em sang thanh thiếu niên bằng các quảng cáo truyền hình kích động, theo hướng nhạc rock, đầy giật gân. Katz kể trên tờ The Guardian: “Tôi đi xem những ai đang chơi điện tử và nhận ra Genesis có mặt ở mọi góc phố. Người chơi không phải là những cậu bé mà là thanh thiếu niên. Họ đến vì chúng tôi có những trò hay nhất”.

Share: