So sánh iPhone 16 Pro và iPhone 15 Pro: Có nên nâng cấp hay không?

Tóm tắt so sánh iPhone 16 Pro và iPhone 15 Pro về thông số kỹ thuật

Trước tiên, hãy cùng xem qua các thống kê và so sánh thông số iPhone 16 pro và iPhone 15 Pro trong bảng dưới đây.

Tên sản phẩm iPhone 15 Pro iPhone 16 Pro
Màn hình Super Retina XDR OLED, 6.1 inches Super Retina XDR OLED, 6.3 inches
Màu sắc Titan Đen, Titan Trắng, Titan tự nhiên, Titan Xanh Titan Đen, Titan Trắng, Titan tự nhiên, Titan Sa mạc
Nút vật lý Nút “Hành động – Action Button” Nút “Hành động – Action Button” 

Nút “Chụp – Camera Control”

Bộ nhớ trong 256GB, 512GB, 1TB 256GB, 512GB, 1TB
Tần số quét 120Hz 120Hz
Chip A17 Pro A18 Pro
Camera sau Camera chính: 48 MP 

Camera góc siêu rộng: 12 MP

Camera tele 3x: 12 MP

Camera chính: 48 MP 

Camera góc siêu rộng: 48 MP

Camera tele 5x: 12 MP

Camera trước 12 MP 12 MP
Pin  3274 mAh đang cập nhật
Kết nối Wifi 6E 

5G

Wifi 7 

5G

Hệ điều hành iOS 17 iOS 18 AI

Nhìn qua các thông số được đặt cạnh nhau, người dùng dễ thấy được hàng loạt thay đổi về bên trong lẫn bên ngoài của iPhone 16 Pro so với iPhone 15 Pro. Trong đó, những điểm nhấn đáng chú ý nằm ở kích thước màn hình lớn hơn, chip A18 Pro cải tiến, camera rõ nét hơn và công nghệ Wifi nâng cấp.

So sánh chi tiết sự khác biệt giữa iPhone 16 Pro và iPhone 15 Pro

Để có được cái nhìn tổng quan và bao quát toàn bộ các điểm khác biệt giữa hai sản phẩm, chúng ta hãy cùng phân tích chi tiết từng khía cạnh ngay sau đây.

Bảng màu đổi mới – thay thế Titan Xanh bằng Titan Sa mạc

iPhone 16 Pro vẫn có tổng cộng 4 màu bằng với iPhone 15 Pro, nhưng thay thế màu Titan Xanh bằng Titan Sa mạc. Ba màu còn lại là Titan Đen (Black Titanium), Titan Trắng (White Titanium), Titan tự nhiên (Natural Titanium) có sắc độ khá tương đồng với iPhone 15 Pro. Black Titanium của năm nay tối hơn và Natural Titanium có lớp hoàn thiện màu xám rõ nét hơn.

Titan Sa mạc là màu mới trên iPhone 16 Pro thay thế cho Titan Xanh trên iPhone 15 Pro

Màn hình 6.3 inches – tăng kích thước lần đầu tiên kể từ iPhone 12 Pro

Kể từ iPhone 12 Pro ra mắt năm 2020, lần đầu tiên bản Pro có sự thay đổi kích thước màn hình và thân máy. Cụ thể, màn hình tăng từ 6.1 inches lên 6.3 inches dù chỉ thêm 0.2 inch nhưng đủ để thay đổi cảm quan của người dùng trong quá trình sử dụng.

Hơn hết, dù tăng độ rộng màn hình nhưng tổng thể kích thước “dài x rộng x cao” của iPhone 16 Pro lại không bị ảnh hưởng quá nhiều. Điều này nhờ vào công nghệ giảm viền màn hình BRS với khả năng thu hẹp diện tích viền bezel song vẫn đảm bảo tính kết nối ổn định giữa màn và phần cứng điện thoại. Vì thế, toàn bộ chiều dài máy chỉ lớn hơn 3mm, chiều rộng tăng 0.9mm và khối lượng tăng thêm khoảng 12g.

iPhone 16 Pro lớn hơn iPhone 15 Pro 0.2 inch

Thêm 1 nút vật lý mới: Nút “Chụp” – Camera Control

Ngoài nút “Hành động” đã xuất hiện trên iPhone 15 Pro từ năm ngoài, Apple thêm một nút “Chụp” nằm ở viền phải điện thoại. Đây là vị trí thuận tiện để người dùng dễ dàng quay chụp, lấy nét khung hình khi quay ngang điện thoại mà không bị phụ thuộc vào màn hình cảm ứng. Như vậy, máy sẽ càng trở nên linh hoạt, đa năng hơn, thậm chí đảm nhiệm tốt các thước phim, hình ảnh theo kiểu chuyên nghiệp.

Nút “Chụp” mang lại sự tiện lợi và trải nghiệm như máy ảnh kỹ thuật số

Vi xử lý mới A18 Pro cải tiến từ A17 Pro giúp trải nghiệm thêm mượt mà

Faster A-series chip hoàn toàn mới đã xuất hiện trên iPhone 16 Series, với chip A18 dành cho 2 phiên bản phổ thông và chip A18 Pro dành cho hai phiên bản cao cấp. Kế thừa truyền thống nâng cấp hàng năm khi ra sản phẩm mới, A18 Pro không những có hiệu suất tốt hơn 15% mà còn giúp tiết kiệm năng lượng tiêu thụ thêm 20% A17 Pro.

Hơn hết, A18 Pro cung cấp thêm nhiều tính năng AI độc quyền cho iPhone 16 Pro và Pro Max. Do đó, iPhone 16 Pro và iphone 16 pro max giá cao hơn bản tiêu chuẩn.

Chip A18 Pro trên iPhone 16 Pro có hiệu năng vượt trội

Đột phá camera góc siêu rộng từ 12MP tăng lên 48MP và sự xuất hiện của ống kính quang học 5x

Một thay đổi rất đáng chú ý khi so sánh iPhone 16 Pro vs iPhone 15 Pro chính là việc nâng cấp ống kính siêu rộng từ 12MP lên 48MP và thay thế ống kính quang học 3x thành 5x. Độ phân giải ống kính góc siêu rộng tăng lên gấp 4 lần giúp chất lượng quay chụp các sự vật ở xa giờ đây trở nên cực kỳ rõ nét.

Thêm vào đó, ống kính tele 5x cũng hỗ trợ cải thiện ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng, thông qua tổng hợp nhiều pixel để tạo thành một pixel hoàn chỉnh. Do đó, người dùng thoải mái quay chụp trong mọi môi trường sáng tối mà không lo ngại bất cứ điều gì ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

3 camera trên iPhone 16 đều có cải tiến nâng cao chất lượng ảnh chụp

Thời lượng pin tốt nhất từ trước đến nay

Bên cạnh camera, thành phần nhận được nhiều sự cải tiến nhất trên iPhone 16 Pro năm nay chính là viên pin trong máy. Dưới đây là so sánh cụ thể thời lượng sử dụng một số tác vụ trên iPhone 16 Pro và iPhone 15 Pro.

iPhone 16 Pro iPhone 15 Pro
Thời lượng sử dụng pin 27 giờ xem video không mạng 

22 giờ xem video online

85 giờ nghe nhạc

23 giờ xem video không mạng 

20 giờ xem video online

75 giờ nghe nhạc

Từ bảng trên, ta thấy iphone 16pro 128gb, 256GB, 512GB và 1TB có thời lượng sử dụng pin vượt trội rõ rệt so với iPhone 15 Pro về mọi khía cạnh. Apple đã dần tìm được cách để hạn chế vấn đề tụt pin luôn khiến hãng cùng iFans cảm thấy chán nản.

Kết nối internet siêu nhanh Wifi 7

Tốc độ truy cập internet trên iPhone 15 Pro đã tốt nay còn siêu tốc hơn với Wifi 7 trên iphone 16 chính hãng. Trong đó theo nghiên cứu, Wifi 7 có thể đạt đến tốc độ vào mạng từ 30 – 40 Gbps, thời gian truyền tải dữ liệu tăng nhanh 2.4 lần, sở hữu độ trễ thấp và đường truyền ổn định hơn.

Hệ điều hành iOS 18 bổ sung một loạt tác vụ AI chưa có trên iOS 17

Mỗi năm Apple ra một dòng sản phẩm mới đều đồng thời mang đến hệ điều hành cải tiến thêm nhiều tác vụ và tính năng. Điều này xảy ra tương tự trên iOS 18 với hàng loạt nâng cấp liên quan đến công nghệ AI có khả năng sẽ chỉ tương thích với người dùng iPhone 16 Series. Như vậy dù có cập nhật lên phiên bản hệ điều hành này, iPhone 15 Pro cũng sẽ hoàn toàn vô dụng với một vài tính năng.

iOS 18 AI mang đến một loạt tính năng trí tuệ nhân tạo hữu ích

Nên hay không lên đời iPhone 16 Pro từ iPhone 15 Pro?

Mỗi chiếc điện thoại iPhone 16 Pro đều có giá bán không hề rẻ, vậy nên việc người dùng cân nhắc có lên đời từ iPhone 15 Pro hay không là điều hoàn toàn dễ hiểu. Trên thực tế, nếu người dùng thoải mái tài chính và đam mê những cải tiến công nghệ mới nhất, mua iPhone 16 Pro là điều rất đáng thử.

Trong khi đó, nếu người dùng cảm thấy iPhone 15 Pro của mình vẫn đang trong trạng thái ổn định (chơi game mượt mà, độ trễ thấp, không có trải nghiệm gián đoạn thường xuyên, pin vẫn chưa xuống dưới mức cảnh báo 80%,…) nghĩa là bạn chưa thực sự quá cần một sản phẩm đời mới như iPhone 16 Pro. Tiếp tục sử dụng đến thời điểm thích hợp khi bạn dư dả tài chính hoặc thật sự cần đổi điện thoại là quyết định sáng suốt nhất.

Lên đời ngay iPhone 16 Pro nếu yêu thích tính năng mới và thiết kế sản phẩm
Share: